Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng ấm đặc trưng, mùa mưa mỗi năm kéo dài và nhiều đợt, lượng mưa khá lớn. Với điều kiện khí hậu và thời tiết đó, có một cách để thiết kế và sử dụng vật liệu như máng xối là vấn đề cực kì quan trọng cho các gia đình cũng như các đơn vị xây dựng. Để đưa đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, bài viết sẽ góp phần giúp chủ gia đình có định hướng xây dựng, lắp đặt loại vật tư này những lựa chọn phù hợp.

Bảng giá máng xối giá tốt nhất năm 2021

Bảng báo giá máng xối nhựa PVC, máng inox, máng tôn chống thấm tại Hà Nội, TP.HCM mới nhất hiện nay:

Sản phẩmMức giá
Máng mối nhựa PVC75.000đ/m
Máng xối inox 304 mặt cắt máng 30cm230.000đ/m
Máng xối tôn kẽm chu vi mặt cắt máng 30cm200.000đ/m
Máng xối tôn kẽm chu vi mặt cắt máng 40cm 250.000 đ/m.
Máng xối tôn kẽm chu vi mặt cắt máng 50cm 300.000đ/m
Máng xối tôn kẽm chu vi mặt cắt máng 60cm350.000đ/m

Đặc điểm của máng xối hiện nay

Máng xối đúng như tên gọi và một phần nào đó nói lên chức năng. Đây là loại vật liệu dùng trong xây dựng được thiết kế theo hình dạng máng. Công dụng chính của vật tư này là được sử dụng để hứng nước cũng như dẫn nước khi trời mưa, được lắp đặt ở rìa dưới mái hay hiên nhà. 

Mỗi khi mưa, nước trút trực tiếp lên mái, đây cũng là nơi hứng chịu lượng nước nhiều nhất. Do đó, chủ nhà có giải pháp định hướng dòng chảy của nước đến một vị trí cố định nào đó, tránh xuất hiện ứ đọng nước hay nước quá nhiều bị chảy tràn từ mái vào nhà. Máng xối là một trong lựa chọn tối ưu giúp chống thấm sàn mái hiệu quả, giảm ứ đọng nước về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Máng xối có nhiều đặc điểm ưu việt mà nhiều công trình nên có

Lắp đặt một máng có khả năng giúp nhà bạn tránh được những hiện tượng như nước thấm từ mái, dần xuống tường, gây ẩm mốc, xuống cấp các đồ dùng, nội thất khác trong nhà. Khi có một hệ thống máng xả, bạn sẽ nhận được lợi ích không chỉ để thoát nước mà còn mang lại vẻ đẹp, cảm giác tăng thêm chiều dài mái cho nhà bạn. 

Một số ưu điểm khi lắp máng cho ngôi nhà bạn giúp tránh ứ đọng nước hoặc thấm dột vào mùa mưa.

  • Độ bền khá cao trong điều kiện bình thường về thời tiết, lực tác động.
  • Trọng lượng nhẹ, không đáng kể, đơn vị xây dựng dễ dàng lắp đặt sản phẩm hỗ trợ này.
  • Dễ dàng nếu có tổn thất để sửa chữa, công tác thay thế nhanh chóng khi có hư hại xảy ra
  • Giá cả cũng như chi phí lắp đặt máng xối các loại khá thấp nên phù hợp với điều kiện tài chính nhiều gia đình.

Tại sao nên sử dụng máng xối cho công trình?

Máng xối là hệ thống dẫn nước mưa chảy từ mái nhà xuống một vị trí nào đó tùy vào mục đích và đã xác định bởi người sử dụng. Có thể nói mái nhà là nơi chịu lực nhiều nhất trong mùa mưa với lượng mưa lớn hằng năm, điều này có khả năng mái bị đọng nước và lâu ngày dẫn đến thấm dột, làm thiệt hại đến công trình. Máng là vật liệu quan trọng nhằm ngăn ảnh hưởng từ nước mưa xảy ra, đảm bảo tuổi thọ sử dụng cho mái nhà.

Thiết kế của các công trình ngày nay đa dạng, điều đó khiến cho những đơn vị sản xuất chế tạo ra nhiều hơn thể loại, vật liệu làm máng xối để đảm bảo sự phù hợp tối ưu. Có nhiều loại máng xối cho nhà ở, nhà xưởng, nhà công nghiệp,nhà kính,… Việc thi công lắp đặt máng xối giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, chống thấm dột ngay từ ban đầu, giảm thiểu bảo dưỡng sau này.

Việc sử dụng máng xối cho căn nhà mang lại nhiều lợi ích

Các loại máng xối phổ biến hiện nay

Mỗi loại sản phẩm máng xối có đặc trưng cũng như tính năng phù hợp mục đích sử dụng. Trên thị trường hiện nay phổ biến nhất là 4 loại máng xối bạn có thể tham khảo dưới đây.

Máng xối nhựa

Máng nhựa composite hay còn được biết đến là máng xối nhựa PVC. Loại sản phẩm này có độ bền cao, chắc chắn không bị gỉ hay đọng nước ẩm mốc nhờ được chế tạo là từ polyester kết hợp với sợi cốt thủy tinh, chất phụ gia. Máng xối nhựa composite dễ dàng bảo quản, làm sạch. Hơn nữa, giá thành tương đối cộng với tính linh hoạt trong hình dạng, nên phù hợp với thiết kế nhiều ngôi nhà.

Máng xối nhựa PVC dễ uốn, tạo hình trong lắp đặt

Máng xối inox

Máng Inox là lựa chọn cho công trình nếu bạn yêu cầu cao về khả năng chống ăn mòn hóa chất và chống oxy hóa. Loại máng xối này có khả năng chống chịu tốt các tác động thiên nhiên như bão, mưa lớn, dễ gia công dát mỏng, uốn cong theo mọi công trình được yêu cầu. Máng làm từ inox phổ biến hơn cả hiện nay là máng xối inox 304, loại inox 304 có tính chất nổi bật là chống ăn mòn cực tốt, giải quyết được nỗi lo phải cải tạo hay.

Máng xối chất liệu inox, đặc biệt là inox 304 mang lại rất nhiều ưu điểm

Máng tôn mạ màu 

Đây đang là sản phẩm có tỉ lệ tin dùng rất cao, khoảng 85% công trình có lắp đặt máng đều chọn lựa sử dụng. Sở dĩ như vậy là vì máng nước được làm từ chất liệu tôn được mạ màu không bị hoen gỉ, trọng lượng nhẹ, dễ xử lý thi công. Bởi được mạ màu trên nền chất liệu tôn nên sản phẩm này có màu sắc đa dạng, dễ tạo hình, giá cả phải chăng.

Lắp đặt máng nước được làm bằng tôn mạ màu 

Lưu ý khi thi công máng xối đảm bảo chất lượng

Chủ đầu tư không những cần suy xét việc lắp đặt hệ thống máng đảm bảo chức năng thoát, dẫn nước hiệu quả mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình cũng phải được cân nhắc. Hệ thống máng xối dẫn dòng nước chảy thuộc phần ngoại thất căn nhà, dễ nhìn thấy từ phía trước bên ngoài nên nếu không khéo léo thi công sẽ làm ảnh hưởng thẩm mỹ toàn ngôi nhà.

Các vấn đề chủ đầu tư có thể cần lưu ý như sau:

  • Chọn máng sản xuất, chế tạo bởi những hãng có uy tín hay đơn vị thông dụng được tin dùng.
  • Đảm bảo trong suốt quá trình lắp đặt phải chuẩn, đặc biệt là vị trí tại mối nối.
  • Các loại máng được chọn đảm bảo độ dốc phù hợp với từng công trình, giúp khả năng thoát nước được hiệu quả.
  • Nghiên cứu hoặc phải có sự tư vấn về kích thước máng nhằm chứa nước hiệu quả, thích hợp với các điều kiện về thời tiết.
  • Cân nhắc trang bị lưới để chặn rác, lá cây hay đá, mảnh bụi lớn để tránh rác trôi theo dòng nước làm tắc đường thoát nước. Không những vậy, rác trôi theo còn gây ứ đọng nước, thấm dột, ảnh hưởng đến công trình.
  • Thường xuyên vệ sinh cũng như bảo dưỡng, kiểm tra máng xối.

Qua kinh nghiệm và thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc có thể hiểu hơn về máng xối. Bởi vai trò quyết định đến chất lượng, tuổi thọ mái nhà cũng như độ bền ngôi nhà, qua bài viết này, chủ gia đình hay chủ đầu tư sẽ có định hướng, phương án lắp đặt, sử dụng thích hợp. 

Chat Zalo HCM
098.153.9345
Chat Zalo HN
0349.463.455